Loa sub có thực sự cần thiết cho dàn âm thanh ?


Không ít người dùng đang còn khá xa lạ với chiếc loa sub, họ cho rằng một dàn âm thanh cơ bản chỉ cần loa karaoke, amply hoặc cục đẩy công suất + vang số, đầu karaoke và micro là có thể ca hát cũng như thưởng thức âm nhạc. Vậy loa sub có thực sự cần thiết cho dàn âm thanh? Hãy cùng Âm Thanh Số 24h giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

Cục đẩy công suất là gì?

Loa sub là gì?

Loa sub hay loa siêu trầm là dòng loa có nhiệm vụ tái tạo âm thanh ở tần số thấp (âm trầm), đáp ứng dải tần 20Hz - 200Hz để mang đến sự mạnh mẽ, uy lực hơn cho chất âm đầu ra của cả hệ thống.

Phân loại loa sub

Dựa vào đặc tính kỹ thuật, có thể chia loa sub ra thành 2 loại chính là sub điện (sub active) và sub hơi (sub passive). Tùy theo mục đính và nhu cầu sử dụng dàn âm thanh như thế nào mà có sự lựa chọn loa sub một cách phù hợp nhất.

Loa sub điện

Là mẫu loa sub được tích hợp sẵn mạch công suất bên trong nên chỉ cần cắm nguồn điện trực tiếp và đưa tín hiệu âm thanh tới là có thể sử dụng.


Chính vì sự tiện lợi này mà loa sub điện được đông đảo người chơi âm thanh lựa chọn sử dụng.

Loa sub hơi

Ngược lại với sub điện thì để sub hơi có thể hoạt động được thì cần có sự kết nối với amply hoặc cục đẩy công suất. Việc lựa chọn các thiết bị phối ghép cùng cũng cần có sự tính toán kỹ lưỡng, phù hợp để âm trầm ra loa được tròn, chắc, uy lực.


Mẫu loa sub hơi được sử dụng nhiều trong các phòng karaoke kinh doanh, sân khấu, hội trường, sự kiện,…

Dàn âm thanh có cần đến loa sub?

Nếu bạn là người am hiểu về âm thanh thì chắc hẳn sẽ thấy rõ sự khác biệt giữa một dàn âm thanh dùng sub và không dùng sub, có sự chênh lệch rất lớn.

Ví dụ như ở dàn karaoke, loa karaoke đáp ứng dải tần từ 50Hz trở lên nên những bản nhạc có âm thanh được xử lý ở khoảng sâu như 20Hz - 20kHz thì nó sẽ không giải quyết được. Sự góp mặt của loa sub cho âm thanh dày hơn, sâu hơn để đáp ứng được mọi cung bậc của bản nhạc, đồng thời micro sẽ bắt nhạy hơn.

Loa sub chính là sự bổ sung tuyệt vời để truyền tải cái hay của bản nhạc, giọng hát, điều mà các cặp loa chính không thể làm trọn vẹn được. Dù là dàn âm thanh sử dụng cho sân khấu, hội trường hay dàn karaoke, dàn nghe nhạc, dàn xem phim thì đều cần có loa sub để hay hơn.

Là một thiết bị bổ trợ chất lượng âm thanh cho bộ dàn, không nhất thiết phải có nên bạn cần dựa vào một số tiêu chí để đưa ra quyết định cho mình:

- Mục đích sử dụng: nếu là người đam mê những bản nhạc sôi động, mạnh mẽ thì loa sub sẽ góp phần giúp cho cuộc vui của bạn thú vị hơn rất nhiều.

- Diện tích phòng: với những không gian giải trí khoảng 20m2 trở lên thì loa sub hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo ra âm thanh ấm áp, sống động và tròn đầy trên mọi ngóc ngách của căn phòng.

- Chi phí đầu tư: nếu ngân sách đầu tư cho dàn karaoke của bạn tương đối “mỏng” thì loa sub có thể sắm bổ sung sau.

- Xét về tính thẩm mỹ: thêm 1 chiếc loa sub chắc chắn bộ dàn nhà bạn trông sẽ “hoành tráng” hơn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng loa sub và nhận định được sự cần thiết của nó trong một hệ thống âm thanh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255 để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

➣ Dàn karaoke gồm những gì

Âm Thanh Số 24h
full-width

Đăng nhận xét

0 Nhận xét