Làm thế nào để chọn được cục đẩy công suất hay và tốt?



Cục đẩy công suất giữ nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu âm thanh ra loa, cùng với đó là tác dụng hạn chế hiện tượng méo tiếng và giúp cho dàn âm thanh hoạt động ổn định hơn. Vậy nên hiện nay nhiều người lựa chọn cục đẩy để thay thế cho chiếc amply karaoke truyền thống. Và để có thể mua được cục đẩy công suất hay, tốt và phù hợp với điều kiện cũng như mục đích sử dụng của mình, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Âm Thanh Số 24h.


Vì sao cục đẩy công suất lại được sử dụng nhiều?

Nếu như trước đây, cục đẩy thường chỉ được sử dụng trong các dàn âm thanh sân khấu, hội trường, sự kiện,… có nhiều loa công suất lớn, quy mô và diện tích không gian rộng, thì hiện nay xu hướng dùng cục đẩy công suất cho phòng giải trí gia đình đã tăng lên một cách chóng mặt.

Không phải ngẫu nhiên mà cục đẩy lại được lựa chọn nhiều như vậy. Thiết bị này mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh chất lượng, hoàn toàn mới nhờ vào các ưu điểm vượt trội:

- Khả năng khuếch đại âm thanh mạnh mẽ, rõ ràng, phù hợp với nhiều diện tích khác nhau.

- Khả năng ổn định công suất của hệ thống, bảo vệ loa và các thiết bị phối ghép cùng.

- Hạn chế tối đa tình trạng nhiễu, méo tiếng.

- Cục đẩy công suất kết hợp cùng vang số karaoke cho phép cân chỉnh âm thanh chuyên sâu, đem lại hiệu quả âm thanh cao nhất.



Những lưu ý khi lựa chọn cục đẩy công suất


Thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ

Tương tự như các dòng thiết bị điện tử khác, khi chọn mua cục đẩy công suất bạn cần đặc biệt quan tâm đến thương hiệu sản phẩm. Điều này không có nghĩa là bạn cần chạy theo những thương hiệu nổi tiếng, đắt tiền mà cần chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại từ hàng nhập khẩu chính hãng, hàng bãi cho đến hàng dựng.

Bạn có thể lựa chọn các dòng cục đẩy Crown, BIK, SAE, Famousound, Alto, BK sound,… là những thương hiệu lớn, có tên tuổi, chất lượng hay mẫu mã của sản phẩm rất phù hợp với quy mô của một dàn karaoke. Các hãng đều sản xuất các loại cục đẩy với nhiều mức công suất lớn nhỏ khác nhau phù hợp với mọi dòng loa karaoke trên thị trường.

Xác định mức đầu tư của bản thân

Bên cạnh sự đa dạng về thương hiệu, mẫu mã thì giá thành của cục đẩy công suất cũng được chia ra làm nhiều phân khúc từ giá rẻ, bình dân cho đến cao cấp.

Thế nên bạn cần tùy vào điều kiện kinh tế, chi phí đầu tư để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Khi xác định mua cục đẩy để sử dụng thì cũng không nên tìm những sản phẩm có giá thành quá thấp bởi vì có thể chất lượng sẽ không đảm bảo, độ bền không cao.


Thông số kỹ thuật hợp với loa

Cục đẩy công suất có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu âm thanh ra loa karaoke, loa sub,… Tuy nhiên việc lựa chọn các thiết bị này với thông số kỹ thuật như thế nào để cho ra chất lượng âm thanh hoàn hảo nhất không phải là điều dễ dàng. Để hệ thống âm thanh phát huy được tối đa hiệu quả thì công suất và trở kháng của loa phải phù hợp với cục đẩy.

Về công suất

Công suất loa là thông số kỹ thuật quan trọng nhất của loa, thể hiện độ lớn của âm thanh, đơn vị đo Watt (W).

Các dòng loa karaoke trên thị trường thường có 3 mức công suất do nhà sản xuất công bố:

- Công suất thông thường (Continuous/ RMS) là công suất loa có thể chạy liên tục, có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài.

- Công suất chương trình (Program/ Max) là công suất cao của loa nhưng chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian ngắn khoảng vài giờ.

- Công suất đỉnh (Peak) là mức công suất loa chỉ chơi được trong khoảng thời gian cực ngắn, sẽ xảy ra các hiện tượng tiêu cực như hỏng, cháy, tuổi thọ loa giảm.

Khi chọn cục đẩy công suất thì bạn cần dựa theo nguyên lý: Công suất 1 kênh của cục đẩy phải lớn hơn gấp đôi hoặc ít nhất là lớn hơn Công suất thông thường của loa.

Nếu như công suất của cục đẩy nhỏ hơn công suất loa sẽ dẫn đến hiện tượng méo, vỡ tiếng, âm trầm ra không đủ lực. Điều này kéo dài có thể gây cháy loa bởi công suất ra loa không đủ sẽ chuyển thành tín hiệu điện 1 chiều khiến màng loa dãn ra mãi mà không hồi được, dẫn tới sinh nhiệt nóng coil loa và đứt coil (cháy loa).

Ví dụ như bạn đang sử dụng cặp loa karaoke có công suất thông thường là 250W thì hãy lựa chọn chiếc cục đẩy có công suất 300 - 500W/ kênh.



Về trở kháng

Bên cạnh việc phối ghép công suất phù hợp thì cũng cần phải quan tâm đến thông số trở kháng. Theo nguyên lý phối ghép, trở kháng của loa phải lớn hơn hoặc bằng trở kháng của cục đẩy công suất.

Đa phần các dòng loa karaoke, loa nghe nhạc thường có mức trở kháng 8ohms, vậy nên bạn chọn những chiếc cục đẩy trở kháng 4 - 8ohms là phù hợp.

Ngoài ra nếu bạn đang lựa chọn cục đẩy công suất để kéo loa sub thì cần chú ý đến đáp tuyến tần số của cục đẩy phải từ 20Hz trở lên và thông số damping factor (nhân tố kiểm soát âm trầm) phải từ 400 trở lên, càng cao thì âm trầm càng mạnh, đầm, không bị cụt.

Lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín

Bên cạnh sự đa dạng về hàng hóa, các đơn vị phân phối thiết bị âm thanh cũng nhiều vô số kể trải dài khắp cả nước. Nếu là người chưa có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này thì bạn cũng phù nên đến các địa chỉ phân phối cục đẩy công suất uy tín, được nhiều người tin tưởng bởi đến đây bạn sẽ chọn được những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.

Thêm vào đó là sự nhiệt tình và chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ cùng độ bảo hành, chăm sóc sau bán hàng tốt nhất.

Với những thông tin trên đây của Âm Thanh Số 24h hy vọng bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiếc cục đẩy công suất hay và tốt nhất cho dàn âm thanh của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255 để được tư vấn miễn phí.

Cục đẩy công suất là gì?

Âm Thanh Số 24h
right-sidebar

Đăng nhận xét

0 Nhận xét