Loại bỏ hoàn toàn tiếng hú rít khi cầm micro hát karaoke

Hát karaoke là một trong những hình thức giải trí được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên cuộc vui của bạn sẽ bị gián đoạn nếu như đang hát mà tự dưng có tiếng hú rít chói tai dù các thiết bị trong dàn karaoke của bạn có chất lượng tốt. Âm Thanh Số 24h gửi đến bạn cách loại bỏ hoàn toàn tiếng hú rít khi cầm micro hát karaoke thông qua bài viết dưới đây. 

➣ Dàn karaoke gồm những gì


Tác hại của tình trạng micro hú rít thường xuyên 

Chúng ta phải thừa nhận rằng, dù chất lượng hệ thống âm thanh có tốt đến đâu thì vẫn sẽ xảy ra tình trạng micro karaoke bị hú rít. 

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ khiến người dùng cảm thấy chói tai, khó chịu, chất lượng hoạt động giải trí giảm sút đáng kể. 

Đặc biệt các thiết bị âm thanh như loa karaoke dễ bị hư hỏng khi micro hú có nghĩa là loa đang gặp phải sự cố, cứ kéo dài như thế khiến côn loa nóng và gây chập cháy. 

Tại sao micro hát karaoke bị hú? 

Nói là micro bị hú rít nhưng thực chất thiết bị này chỉ là một tác nhân gây ra việc loa karaoke phát ra âm hú rít chói tai khó nghe. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? 

Micro hướng thẳng và gần loa 

Nếu để micro đối diện và gần với vị trí đặt loa khi sử dụng chắc chắn sẽ gây ra tình trạng hú. 

Micro có nhiệm vụ thu âm và truyền tải tiếng hát đến bộ xử lý (amply hoặc cục đẩy + vang số) rồi cho ra loa, nếu micro gần loa thì âm thanh phát ra từ loa lại được micro thu âm lại và khuếch đại lên theo cấp số nhân. Cứ thế tạo ra nhiều vòng tuần hoàn sẽ gây ra hiện tượng micro bị hú. 

Xuất hiện sự cộng hưởng âm thanh 

Micro bị hú có thể vì ảnh hưởng bởi tần số cộng hưởng liên quan đến không gian trong phòng. Diện tích phòng, cách thiết kế, đồ vật,… đều có khả năng dội lại âm thanh khi loa phát ra, làm cho micro thu nhiều tạp âm nên xuất hiện tiếng hú. 

Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn 

Tất cả các mẫu micro đều được thiết kế với lỗ thoát hơi ở phía sau màng nhún. Nếu lỗ thoát hơi này bị kín sẽ dẫn đến hiện tượng cộng hưởng âm thanh trong micro và micro bị hú là điều tất yếu. 

Cầm micro không đúng 

Nguyên nhân này chủ yếu gặp phải ở dòng micro không dây khi người hát vô tình đặt tay che anten của tay micro. 



Ngoài ra việc đặt micro sát miệng cũng xuất hiện tiếng hú. 

Micro bị thiếu công suất 

Micro không đủ công suất có nghĩa là tín hiệu âm thanh không nằm trong Headroom dự trữ và đạt đến độ Clip nên làm cho âm thanh bị méo, gây tiếng hú. 



Headroom - thuật ngữ trong cài đặt hệ thống âm thanh, là khoảng cách biệt dữ trữ từ tín hiệu bình thường đến tín hiệu tối đa trong hệ thống âm thanh. 

Nếu tín hiệu dùng hết Headroom và chạm đến mức tín hiệu tối đa thì người ta gọi đó là Clip dẫn đến hiện tượng micro bị hú do âm thanh bị méo. 

Bộ khuếch đại thiếu công suất 

Amply karaoke hoặc cục đẩy thiếu công suất sẽ khiến loa hoạt động với âm lượng không đủ mạnh mẽ và cũng phát sinh ra tiếng hú. 

Căn chỉnh amply/ vang số chưa đúng 

Đây cũng là một nguyên nhân chủ yếu khiến cho micro bị hú. 

Một số mẫu amply hoặc vang số trên thị trường không hỗ trợ việc loại bỏ tiếng hú nên dễ xuất hiện tình trạng micro bị hú. 

Cách khắc phục tình trạng micro bị hú 

- Di chuyển hướng micro tránh gần và đối diện trực tiếp với loa. Bên cạnh đó cần chú ý đến cách sắp xếp vị trí loa trong phòng. 

- Nếu tình trạng hú rít là do không gian căn phòng, thì bạn cần mua mút cách âm (mút trứng tiêu âm) để dán trên tường hay góc tường. 

- Kiểm tra phía lỗ thoát hơi micro hoặc bạn có thể đem ra tiệm để nhờ thợ sửa kiểm tra thiết bị. Khi chọn mua micro nên ưu tiên các thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng. 

- Chú ý đến cách cầm micro, tránh dùng tay che tín hiệu anten. Giữ khoảng cách miệng và micro cho hợp lý, để không xuất hiện tiếng hú. 

- Tăng thêm công suất cho cả hệ thống âm thanh để đảm bảo tất cả đều đủ âm lượng cần thiết. 

- Sử dụng EQ để có thể ngay lập tức cắt rít nhưng cần phải có kỹ năng thì mới xử lý được tốt tình trạng không mong muốn này. Hoặc sử dụng những dòng vang số chuyên dụng cho karaoke đời mới để có thể tự động cắt hú rít và hát hay hơn. 

Hy vọng với những thông tin mà Âm Thanh Số 24h đưa ra trên đây sẽ giúp bạn có thể xử lý và khắc phục hiện tượng hú rít ở micro để thoải mái ca hát mà không phải khó chịu, bị gián đoạn.

➣  Cục đẩy công suất là gì ?

Âm Thanh Số 24h
right-sidebar

Đăng nhận xét

0 Nhận xét