Nên chọn Micro không dây hay micro có dây? Ưu nhược điểm của mỗi loại

Là một tín đồ âm thanh, để có được những giây phút giải trí hoàn hảo cùng những bản nhạc, bài hát, ắt hẳn bạn phải tốn nhiều thời gian và công suất trong việc lựa chọn những thiết bị chất lượng cho bộ dàn âm thanh của mình.
Bên cạnh những cặp loa karaoke, loa sub, cục đẩy công suất, vang số,… thì micro cũng khiến không ít khách hàng “đau đầu”, băn khoăn rằng nên lựa chọn dòng micro không dây hay có dây, mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm gì?
Nếu bạn cũng đang gặp phải khó khăn này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Âm Thanh Số 24h để tìm được phương án sử dụng micro phù hợp nhất cho mình nhé.

Micro không dây có ưu, nhược điểm gì?

Micro không dây hay micro vô tuyến là thiết bị ngoại vi dùng để thu âm và truyền tải âm thanh đến loa, amply, hoạt động dựa trên bộ phận truyền tải vô tuyến chạy bằng năng lượng pin và được gắn bên trong thân mic. Thiết bị này sẽ chuyển tín hiệu âm thanh từ micro đến bộ phận tiếp sóng và sau đó tạo ra âm thanh tương ứng ở loa.

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của các bộ micro không dây là được cấu tạo nhỏ gọn, tiện lợi với 1 đầu thu và 2 tay micro. Bạn chỉ cần kết nối đầu thu tín hiệu với hệ thống âm thanh và tay micro là có thể sử dụng, thoải mái di chuyển trong quá trình ca hát.
Dòng micro karaoke này hoạt động trong dải tần rộng, phạm vi thu phát sóng lớn,… nên phù hợp sử dụng cho mục đích, không gian khác nhau.
Micro không dây cho âm thanh ra loa chân thực, sống động, hát nhẹ, hỗ trợ giọng hát cực tốt.
Sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, được tích hợp các công nghệ tiên tiến nên việc kết nối với amply karaoke hay cục đẩy công suất + vang số khá dễ dàng.
Micro có dây

Nhược điểm

Tuy nhiên micro không dây cũng có một vài yếu điểm mà khách hàng cần lưu ý khi quyết định sử dụng.
Micro không dây sử dụng pin nên nên cần thay thường xuyên và phải có nguồn dự trữ khi sử dụng.
Tiếp đến là dòng sản phẩm này khi bị hỏng sẽ khó sửa chữa, chi phí tốn kém, có thể bạn phải mua mới.
Ngoài ra, một điều không thường xuyên nhưng lại rất gây "ức chế", đó là loại micro này có thể bị mất tín hiệu nếu có vật cản.

Đánh giá chất lượng micro có dây

Công nghệ sản xuất âm thanh ngày càng phát triển, những dòng sản phẩm hiện đại, tiện lợi như micro không dây xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên dòng micro có dây truyền thống vẫn luôn chiếm được sự yêu mến của người dùng bởi đường truyền tín hiệu luôn ổn định và có một chất lượng đảm bảo.

Ưu điểm

Micro có dây độ bền cao, nếu hỏng hóc cũng dễ dàng sửa chữa với mức chi phí không quá lớn, thường thì chỉ hỏng phần jack cắm (có thể thay thế).
Do sử dụng dây dẫn nên tín hiệu truyền đi được đảm bảo, không bị mất tín hiệu giữa chừng khi hát.
Một điểm cộng khác của dòng micro này là sẽ không không bị trùng kênh, để gây ra hiện tượng mất tiếng khi sử dụng nhiều micro cùng một thời điểm.
Vì tín hiệu truyền trực tiếp vào amply karaoke hoặc vang số qua dây dẫn, cho âm thanh to rõ, hạn chế tạp âm, giúp giọng ca mượt mà nhưng vẫn chân thực.
So với micro không dây thì giá thành của micro có dây vẫn rẻ hơn rất nhiều. Chỉ với mức đầu tư trên dưới 1 triệu đồng là bạn đã sở hữu chiếc micro hát hay.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của micro có dây là độ dài của dây dẫn có hạn nên chỉ có thể sử dụng trong phạm vi hẹp, vướng víu khi di chuyển.
Bên cạnh đó, người dùng cần chú ý đến jack kết nối, nếu bị lỏng sẽ gây khó khăn trong việc điều chỉnh, làm mất đi trải nghiệm tốt khi karaoke.
Khi lựa chọn dây dẫn, bạn hãy lựa chọn loại dây không nên quá dài hoặc quá ngắn, mà phải phù hợp với đường truyền tới amply.

Nên chọn micro không dây hay micro có dây?

Xét về sự tiện lợi thì micro không dây có lợi thế hơn bởi vì gọn gàng, không có dây dẫn vướng víu gây ảnh hưởng đến việc di chuyển khi hát. Tuy nhiên micro không dây thường xảy ra các hiện tượng rè, hú nếu sử dụng ở không gian hẹp. Vậy nên để chất lượng âm thanh được đảm bảo nhất thì bạn hãy dùng loại micro này cho phòng giải trí có diện tích lớn.
Nếu phòng hát diện tích nhỏ thì nên chọn micro có dây vì dù sao bạn cũng không phải di chuyển khi hát quá nhiều.

Cách chọn micro karaoke hay nhất

Đầu tiên bạn cần kiểm tra hình thức bên ngoài xem micro có lỗi gì về mặt kỹ thuật hay trầy xước, vỡ, sứt,…
Tiếp đến là kiểm tra chất lượng âm thanh theo các bước sau: 
- Khởi động micro và đi xung quanh phòng, hãy chú ý đến khoảng cách giữa micro và đầu thu tần số xem rằng sóng truyền có đủ mạnh hay không đối với micro không dây, còn micro có dây thì kiểm tra tình trạng chống rè nhiễu. 
- Giảm echo, repeat và delay xuống mức trung bình rồi thấp nhất xuống 0, để đảm bảo rằng micro có độ nhạy phù hợp. 
- Hát thử một vài câu để xem tiếng hát có bị chậm hay bắt đúng nhịp không rồi tiếp đó thử đặt micro gần miệng và đưa ra xa khi hát để xem có bị hú tiếng hay không? Một chiếc mic chất lượng sẽ có độ nhạy tốt giảm dần đều âm theo độ xa, cách 15cm vẫn còn hút tiếng. Còn loại thường thì có thể hát rất tốt nếu đặt gần miệng cách khoảng 3cm, nhưng khi đưa ra xa 5cm sẽ đột ngột giảm độ hút âm và đến 15cm thì chẳng còn nghe tiếng gì cả. 
- Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên quan tâm và kiểm tra đến yếu tố độ vang và tiếng rõ của lời hát.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Âm Thanh Số 24h về 2 dòng micro không dây và micro có dây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định lựa chọn thiết bị phù hợp. Nếu cần tư vấn về liên quan đến các thiết bị âm thanh hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét