Cách chỉnh dàn âm thanh hội trường sân khấu chuẩn từ A đến Z

Để có một dàn âm thanh hội trường với chất lượng âm thanh tốt không chỉ nhờ vào việc sử dụng những thiết bị chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng. Kỹ thuật chỉnh âm tốt sẽ mang đến 80% chất lượng âm thanh đầu ra của dàn âm thanh, vậy nên người dùng cần phải đặc biệt chú ý tới bước chỉnh dàn âm thanh. Sau đây Âm Thanh Số 24h sẽ chia sẻ một số bí quyết để chỉnh âm thanh hội trường, sân khấu chuẩn nhất. 


Một số lưu ý khi lắp đặt dàn âm thanh chuyên nghiệp 


1. Trước khi điều chỉnh hệ thống âm thanh thì ta cần quan tâm đến vị trí đặt loa hội trường. Cần phải đặt loa ở vị trí chuẩn thì đảm bảo tất cả mọi người trong không gian sẽ được nghe âm thanh chuẩn nhất. 

2. Diện tích của căn phòng sẽ quy định 1 vài tần số riêng dễ dàng cộng hưởng với âm phát ra, một số tần số đó gây nên hiện tượng hú dẫn đến hiện tượng phản hồi. Do đó trong quá trình setup cần tìm ra những tần số đó và hiệu chỉnh trước khi trình diện nhờ công nghệ EQ. 

3. Mẫu loa, micro khác nhau có dải tần khác nhau và không bao giờ có bộ loa hay micro nào có sơ đồ giải tần bằng phẳng cả. Sẽ có những sản phẩm có âm bass, treble yếu nhưng mid mạnh là nguyên nhân hiện tượng phản hồi. Đối với loa có màng loa càng to thì thể hiện bass càng tốt, càng nhỏ thì âm treble càng rõ. Do đó cần chọn loa phù hợp với diện tích hội trường. 

4. Đối với âm bass thì càng ngồi gần càng nghe rõ, nên cần đặt loa bass gần người nghe, sát đất hoặc tường để đảm bảo âm phát ra tốt nhất. Loa treble có tính năng là hướng cao nên dễ dàng tìm chỗ đặt, mọi vị trí đều nghe thấy âm thanh vẫn to và rõ. Trong trường hợp phòng dài thì nên ghép thêm bộ loa khác để hỗ trợ những người ngồi sau. 

5. Khi chơi trực tiếp thì cần chú ý nhất đến công suất loa, bộ khuếch đại để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất. Mặt khác bộ khuếch đại cơ bản Transistor không thẳng nên âm thanh đầu vào, ra vượt qua ranh giới thì bộ khuếch đại sẽ làm hỏng tiếng, làm chất âm không hoàn hảo. Do đó để tránh trường hợp trên xảy ra hãy đầu tư 1 bộ khuếch đại công suất lớn sẽ đảm bảo hơn. Màng loa cũng tương tự như bộ khuếch đại, nếu vượt qua một giới hạn thì sẽ gây hỏng tiếng. 

6. Đặc biệt khi chơi live thì không thể thiết thiết bị DI-box để kết nối nhạc cụ, micro với bộ trộn âm để đảm bảo về chất lượng tín hiệu. Khi sử dụng thiết bị này có khả năng giúp tín hiệu từ dây asymmetric chuyển qua đồng trục symmetric vẫn đảm bảo chất lượng khi đi xa tới bộ trộn âm. Người chơi sẽ sử dụng DI- box để thống nhất 1 impedance chuẩn nhất để hạn chế những ảnh hưởng do sự chênh lệch trở kháng của các nhạc cụ khác nhau. 

7. Việc chọn lựa micro cũng rất quan trọng. Micro tốt hay không phụ thuộc vào giá cả rất nhiều. Cần phải dựa vào tính chất và nhu cầu sử dụng mà ta chọn micro phù hợp nhất. 

Chỉnh mixer/ vang số/ amply cho bộ dàn 

Bước 1: 

Đầu tiên ta cần cắm micro vào đúng vị trí rồi đưa các nút điều chỉnh về vị trí giữa (12h theo kim đồng hồ), riêng nút Volume ở mức 11 - 1h chuẩn nhất. 

Bước 2: 

Tiếp đến cần chỉnh các nút Low, Mid, Hi trên đường line phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng (Vẫn đảm bảo trên hoặc dưới 12h). 

Bước 3: 

Echo nên điều chỉnh tổng lên từ 10h đến 12h, Low và Hi mức giữa hướng 12h. Đặc biệt nhất là chỉnh nút RPT, DLY. 

Những người tông giọng yếu Volume ở 12h, Echo trên 12h chút, RPT và DLY chỉnh phù hợp. 

Người chuyên nghiệp chỉ cần chỉnh tiếng hát chân thật hơn, DLY trong khoảng 11 -1h. 

Bước 4: 

Điều chỉnh sao cho phối hợp với micro có được tiếng nhạc hài hòa nhất, tiếng nhạc nhỏ hơn micro để giọng hát ra rõ ràng, người hát nhẹ nhàng, không mất nhiều sức. 

Chỉnh micro cho bộ dàn 

Bước 1: 

Đầu tiên cắm micro vào đúng đầu và sau đó đưa volume music về mức thấp nhất. 

Bước 2: 

Tiến hành bước tiếp theo là chỉnh các volume tổng, volume micro, Balance, Echo, Mid, Low, Dly, Hi, Rpt đến cùng vị trí Normal có sẵn trên thiết kế. 

Bước 3: 

Sau khi chỉnh sau cần bật thử Micro và tiến hành vừa thử vừa điều chỉnh Echo, Rpt, Dly, vị trí Normal thay đổi khoảng 10 đến 15 độ sao cho giọng hát ra không bị vang, lặp lại. 

Bước 4: 

Chỉnh giọng nói tùy người, với những người thiên chất bass hay treble đưa Volume bass, treble của micro sang trái từ 10 - 90 độ. Những người giọng yếu thì đưa Volume mid của mic sang trái 10 - 45 độ. 

Bước 5: 

Sau khi đã chỉnh theo hướng dẫn cho phù hợp ta sẽ đưa Volume music lên cao nhưng không to hơn tiếng Micro. Trong trường hợp có tiếng rít hú thì đưa Hi của Volume tổng sang trái 10 đến 90 độ. 

Trên đây là những bí quyết điều chỉnh để có bộ dàn hội trường với âm thanh hoàn hảo, tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với Âm Thanh Số 24h theo số hotline 1900 0255 để được tư vấn miễn phí.

=>> Tư vấn: mua amply giá rẻ tại hà nội


Âm Thanh Số 24h
right-sidebar

Đăng nhận xét

0 Nhận xét