Phân vân giữa vang số và vang cơ? Đây là câu trả lời hợp lý nhất



Vang số và vang cơ đều là thiết bị xử lý âm thanh chuyên nghiệp, góp phần làm cho dàn karaoke trở nên trong trẻo, mượt mà, hát hay hơn. Tuy nhiên mỗi dòng sản phẩm sẽ có những đặc điểm riêng nên không ít người dùng băn khoăn nên lựa chọn vang số hay vang cơ cho hệ thống âm thanh của mình. Bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Âm Thanh Số 24h để giải đáp được thắc mắc này và dễ dàng đưa ra quyết định của mình

Tìm hiểu về vang số

Vang số là gì?

Vang số hay mixer kỹ thuật số (digital mixer) là thiết bị trộn âm thanh hoàn toàn tự động, cho phép can thiệp sâu vào các dải tần âm thanh giúp điều chỉnh các chức năng của Mic, Music, Echo, Effect,… nhờ vào các Equalizer tham số.

Ưu điểm của vang số

- Điều chỉnh và xử lý các tín hiệu âm thanh tự động hoàn toàn bằng "công nghệ số" để có được những chất lượng âm thanh trung thực nhất.

- Nếu như trước đây bạn cần có nhiều thiết bị để tinh chỉnh cho âm thanh đầu ra ra vừa trung thực vừa chất lượng như bộ trộn tín hiệu (Mixer), bộ lọc tín hiệu âm thanh (Equalizer), phân tần số cho loa (Crossover), bộ nén tiếng (Compressor),… thì vang số chính là sự kết hợp của những tính năng này.

- Tái tạo âm thanh cực chuẩn, ngăn chặn và hạn chế tối đa tình trạng dàn âm thanh bị cháy, hỏng hay gặp bất cứ trục trặc khi hoạt động vượt công suất hay còn nói cách khác là bị quá tải.

- Giúp loại bỏ các tạp âm, chống các tiếng hú để mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất.

Tìm hiểu về vang cơ

Vang cơ là gì?

Vang cơ (bộ xử lý tín hiệu Analog) là thiết bị trộn âm thanh, xử lý tín hiệu âm thanh Mic, Music, Echo,… dựa trên nguyên lý của tín hiệu analog.

Việc tinh chỉnh để đem đến các hiệu ứng hấp dẫn dựa vào hệ thống nút có trên thiết bị, mà không thông qua phần mềm trên máy tính.

Ưu điểm của vang cơ

- Tinh chỉnh music, micro dễ dàng, thân thiện với người dùng.

- Chức năng chỉnh Echo, Delay, chỉnh âm sắc và micro riêng biệt cho âm thanh trong trẻo mượt mà.

- Hệ thống chống hú cao cấp mang đến cho người dùng trải nghiệm ca hát chuyên nghiệp, hạn chế tối đa tình trạng hú, rít.

- Có đèn LED hiển thị tần số Echo, Delay.

So sánh vang số và vang cơ

Điểm giống nhau

Vang số và vang cơ đều là những thiết bị trộn, xử lý tín hiệu dễ dàng phối ghép với cục đẩy công suất, amply karaoke,... để điều chỉnh các tính năng như Mic, Music, Echo,… sao cho phù hợp với giọng hát và thể loại âm nhạc.

Chúng thu thập dữ liệu từ các đầu vào như loa karaoke, loa sub, micro, đầu karaoke, nhạc cụ,… để phân tích và xử lý một cách mượt mà để đem đến chất âm trong trẻo nhất đến tai người nghe.

Điểm khác nhau

- Khả năng hiệu chỉnh

Với vang số thì quá trình điều chỉnh chủ yếu thông quan phầm mềm cài đặt trên máy tính, các núm trên thiết bị chỉ có vài chức năng cơ bản.

Ngược lại với vang cơ bạn có thể hoàn toàn thao tác chỉnh bằng tay.

- Cách thức điều chỉnh

Vang số cho người dùng điều chỉnh dễ dàng từng loa riêng biệt, trang bị đường điều chỉnh riêng cho loa sub. Với chế độ tự đặt mức âm thanh nhỏ và lớn nhất giúp bảo vệ các hệ thống loa không bị chập cháy, quá tải tránh hiện tượng tiêu cực xảy ra.

Còn vang cơ không có chế độ tự động, bạn sẽ điều chỉnh chế độ phù hợp với nhu cầu sử dụng thông qua hệ thống nút được trang bị sẵn trên thiết bị.

- Khả năng cắt hú rít

Khả năng chống hú rít của vang số được đánh giá cao hơn dòng vang cơ bởi được can thiệp từ các dải tần, cắt đứng những dải tần rít cho âm thanh được thanh thoát hơn.

Nếu vang cơ để cắt rít hoàn toàn như vang số thì âm thanh ra sẽ bị bí vì các tần số xung quanh dải rít cũng bị triệt tiêu.

- Giá thành

Các mẫu vang số thường có giá thành cao hơn so với vang cơ.

Nên lựa chọn vang số hay vang cơ cho dàn karaoke?

Với những đánh giá ở trên thì chúng ta cũng nhận định được rằng vang số có nhiều điểm vượt trội hơn so với vang cơ. Mặc dù khả năng tinh chỉnh âm thanh của vang cơ cũng khá tốt nhưng nếu có điều kiện thì việc sử dụng vang số vẫn là giải pháp tốt hơn. Ngược lại nếu chi phí đầu tư cho hệ thống âm thanh của bạn ở mức vừa phải thì chọn vang cơ sẽ tiết kiệm hơn.


Ngoài ra việc lựa chọn dòng vang nào còn phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của người dùng, vậy nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp nhất.

Với những thông tin trên đây của Âm Thanh Số 24h đã giúp bạn hiểu rõ được vang số, vang cơ là gì và có thể so sánh được sự khác biệt giữa chúng để đưa ra lựa chọn phù hợp cho dàn âm thanh của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255 để được tư vấn miễn phí.

Âm Thanh Số 24h
right-sidebar

Đăng nhận xét

0 Nhận xét