“Nằm lòng” cách chọn loa karaoke tốt và hát hay nhất

Loa karaoke là thiết bị quan trọng không thế thiếu trong bất cứ dàn karaoke nào từ sử dụng trong gia đình cho đến kinh doanh chuyên nghiệp. Các chuyên gia cho rằng loa karaoke ảnh hưởng tới hơn 50% chất lượng âm thanh đầu ra của bộ dàn. 

Dàn karaoke gồm những gì

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu loa karaoke với sự đa dạng về mẫu mã, thông số kỹ thuật cho đến giá thành, tuy nhiên việc lựa chọn cặp loa phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn không phải là điều dễ dàng. Vậy nên Âm Thanh Số 24h sẽ hướng dẫn bạn cách chọn loa karaoke tốt và hát hay nhất cho không gian giải trí của mình. 


Công suất loa 

Công suất là một trong những thông số bạn cần quan tâm hàng đầu khi lựa chọn loa karaoke bởi chỉ khi công suất phù hợp với diện tích phòng thì mới đảm bảo cảm nhận âm thanh được tái hiện chân thực, chi tiết. 


Ví dụ như loa có công suất quá nhỏ mà phòng hát diện tích lớn thì âm thanh đầu ra sẽ bị loãng tiếng, ngắt quãng, gây mất cảm xúc cho người hát, người nghe, khiến những phút giây giải trí không được trọn vẹn. Ngược lại nếu công suất loa quá lớn với phòng hát sẽ gây ra sự lãng phí. 

Các dòng loa karaoke trên thị trường có mức công suất khá đa dạng như 100W, 200W, 300W, 500W, 1000W, 2000W, cũng có những đôi loa có công suất đỉnh lên tới 5000W,… tùy vào nhu cầu, mục đích cũng như diện tích không gian để chọn loa có công suất phù hợp. 

Nếu không gian giải trí rộng khoảng 15 - 20m2 thì chỉ cần sử dụng cặp loa công suất khoảng 150W/ loa là đủ. Còn những dòng loa từ 1000W trở lên chuyên dụng phòng kinh doanh karaoke, các buổi biểu diễn, sân khấu ngoài trời,… 

Độ nhạy của loa 

Độ nhạy cực kì quan trọng, ảnh hưởng đến độ lớn mà loa của bạn có thể phát ra, đồng thời thể hiện ngưỡng làm việc của loa. Đây cũng là một yếu tố quyết định khả năng phối hợp giữa loa và amply hoặc cục đẩy, loa có độ nhạy càng cao thì càng đỡ hao công suất của bộ khuếch đại. 


Độ nhạy của loa có đơn vị tính là dB (decibel) trong một điện áp nhất định và trong một khoảng cách nhất định. Thông thường, mỗi cặp loa sẽ được nhà sản xuất cung cấp độ nhạy ở điều kiện tiêu chuẩn (đo ở khoảng cách 1 mét với công suất 1W) để người dùng tham khảo. Bạn nên lựa chọn loa karaoke có độ nhạy trên 90dB để dễ dàng phối ghép với các thiết bị khác. 

Đáp tuyến tần số 

Mỗi âm thanh đều có mức tần số riêng và đơn vị đo của tần số là Hz, thể hiện độ cao, thấp của âm thanh đó. 


Đáp tuyến tần số càng rộng thì loa càng thể hiện được nhiều dải tần âm thanh, chơi được nhiều dòng nhạc. Tuy nhiên không phải mẫu loa nào đáp tuyến tần số cũng rộng, nên tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loa mạnh ở dải tần cụ thể như treble, mid hay bass. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm loa sub (loa siêu trầm) để bổ sung dải trầm giúp thể hiện được trọn vẹn dải tần của âm thanh, mang lại trải nghiệm tốt nhất. 

Kích thước các củ loa 

Loa karaoke sẽ được cấu tạo từ nhiều củ loa con bên trong thùng, mỗi củ loa sẽ thể hiện dải tần âm thanh khác nhau. Có 4 loại củ loa phổ biến là Tweeter (tái tạo dải cao), Woofer (tái tạo dải thấp), midrange (tái tạo dải trung) và sub-woofer (tái tạo dải siêu thấp). 


Các dòng loa karaoke được sử dụng trong dàn karaoke sẽ bao gồm Tweeter và Woofer còn loa sub sẽ chỉ có sub-woofer sẽ đảm nhận nhiệm vụ thể hiện dải tần siêu trầm, tăng uy lực và độ tinh tế cho dàn âm thanh. 

Kích thước của từng củ loa này cũng có sự khác nhau. Ví dụ như củ Tweeter thể hiện dải tần cao sẽ cần dao động với tốc độ rất cao nên kích thước thường rất bé, củ Woofer thì trái ngược lại với kích thước lớn để tái hiện âm thanh được mạnh mẽ hơn. 

Trở kháng 

Các thiết bị điện tử như bóng đèn, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, tivi,… đều có các thông số kỹ thuật đi kèm như công suất tiêu thụ điện, cường độ dòng điện định mức, điện áp định mức, điện trở,… Trở kháng của loa cũng được hiểu đơn giản đó là điện trở của loa. 


Giá trị trở kháng càng lớn thì loa hoạt động sẽ càng ổn định, khi kết hợp với bộ khuếch đại cũng càng hiệu quả hơn. 

Bạn nên lựa chọn những loa có mức trở kháng 8ohms hoặc 6ohms thay vì 4ohms để tiết kiệm công suất của amply hoặc cục đẩy

Kích thước và trọng lượng loa 

Kích thước loa không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, nhưng lại quyết định tính thẩm mỹ của bộ dàn cũng như không gian giải trí. Việc đặt cặp loa lớn trong căn phòng nhỏ sẽ rất tốn diện tích, mất cân đối và ngược lại không gian lớn mà loa của bạn quá nhỏ sẽ khiến bộ dàn kém hoành tráng đi rất nhiều. 



Về yếu tố trọng lượng, đặt loa trên chân đế, treo tường hoặc đặt trực tiếp xuống sàn sẽ quyết định nên chọn loa nặng hay nhẹ. Các loại loa trọng lượng lớn khi trình diễn, hoạt động sẽ phát âm thanh ổn định, chuẩn xác hơn các loại loa nhẹ. 

Âm Thanh Số 24h đã đưa ra những yếu tố quan trọng quyết định đến việc chọn lựa loa karaoke tốt và hát hay nhất, hy vọng quý khách sẽ lựa chọn được thiết bị phù hợp, ưng ý. Nếu có bất cứ thắc mắc nào có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255 để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Địa chỉ mua dàn karaoke uy tín

Âm Thanh Số 24h
full-width

Đăng nhận xét

0 Nhận xét